ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้ตามแผน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถบอกรูปแบบ(ลาย) การพับผ้าเช็ดปาก ได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถปฏิบัติ การพับผ้าเช็ดปากได้
ด้านคุณลักษณะ (A)
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีม จนงานสำเร็จลุล่วง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถบอกรูปแบบ(ลาย) การพับผ้าเช็ดปาก ได้อย่างถูกต้อง
จากการตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่องรูปแบบ(ลาย)การพับผ้าเช็ดปาก จำนวน 23 คน พบว่ามีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 23 คน ได้คะแนนในระดับ ดีมาก ทำให้สรุปได้ว่า นักเรียน 23 คน ผ่าน เกณฑ์การประเมิน ในระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100
ตารางแสดงคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การพับผ้าเช็ดปาก (Napkin)
ตัวอย่างแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถปฏิบัติ การพับผ้าเช็ดปากได้
จากการประเมินแบบประเมินผลงานนักเรียน จำนวน 23 คน พบว่ามีนักเรียน จำนวน 23 คน ผ่าน เกณฑ์การประเมินโดยได้คะแนน ในระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100
เกณฑ์คะแนนแบบรูบริคสเกล ผลงานของผู้เรียน
เกณฑ์การวัดผลประเมินผล (ผ่านเกณฑ์ในระดับดีขึ้นไป)
ช่วงคะแนน 10-12 ระดับคุณภาพ ดีมาก ช่วงคะแนน 6-7 ระดับคุณภาพ พอใช้
ช่วงคะแนน 8-9 ระดับคุณภาพ ดี ช่วงคะแนน 0-5 ระดับคุณภาพ ปรับปรุง
ภาพผลงานการพับผ้าเช็ดปากของนักเรียน
ด้านคุณลักษณะ (A)
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีม จนงานสำเร็จลุล่วง
จากการประเมินแบบประเมินการทำงานเป็นทีม จำนวน 23 คน พบว่ามีนักเรียน จำนวน 23 คน ผ่าน เกณฑ์การประเมิน โดยได้คะแนน ในระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100
เกณฑ์คะแนนแบบรูบริคสเกล การทำงานเป็นทีม
เกณฑ์การวัดผลประเมินผล (ผ่านเกณฑ์ในระดับดีขึ้นไป)
ช่วงคะแนน 10-12 ระดับคุณภาพ ดีมาก ช่วงคะแนน 6-7 ระดับคุณภาพ พอใช้
ช่วงคะแนน 8-9 ระดับคุณภาพ ดี ช่วงคะแนน 0-5 ระดับคุณภาพ ปรับปรุง
ภาพนักเรียนนำเสนองานกลุ่มและสาธิตการพับตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวังตาม
ข้อตกลงในการพัฒนางาน
เชิงปริมาณ
ผู้เรียนร้อยละ 75 สามารถพับผ้าเช็ดปาก ได้สำเร็จภายในเวลาที่กำหนด
เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนร้อยละ 75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน
เชิงปริมาณ
ผู้เรียนร้อยละ 75 สามารถพับผ้าเช็ดปาก ได้สำเร็จภายในเวลาที่กำหนด
- จากการประเมินแบบประเมินผลงานนักเรียน จำนวน 23 คน พบว่ามีนักเรียน จำนวน 23 คน ผ่าน เกณฑ์การประเมินโดยได้คะแนนในระดับ ดี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100
*จากการประเมินข้างต้น
จึงสรุปได้ว่าผู้เรียนร้อยละ 100 สามารถพับผ้าเช็ดปาก ได้สำเร็จภายในเวลาที่กำหนด
เกณฑ์คะแนนแบบรูบริคสเกล ผลงานของผู้เรียน
เกณฑ์การวัดผลประเมินผล (ผ่านเกณฑ์ในระดับดีขึ้นไป)
ช่วงคะแนน 10-12 ระดับคุณภาพ ดีมาก ช่วงคะแนน 6-7 ระดับคุณภาพ พอใช้
ช่วงคะแนน 8-9 ระดับคุณภาพ ดี ช่วงคะแนน 0-5 ระดับคุณภาพ ปรับปรุง
เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนร้อยละ 75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน
- ผลสัมฤทธิ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร”ที่ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติการสอน มีคะแนนของแบบทดสอบรายวิชาการโรงแรม เรื่องการพับผ้าเช็ดปาก
- คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนเรียน 3.61 คะแนน
- คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบหลังเรียน 9.04 คะแนน
ดังนั้นคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าที่คะแนน 54.30
จากตัวเลขดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของผู้เรียนคือ 3.61 เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องการพับผ้าเช็ดปาก ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของผู้เรียนคือ 9.04 โดยคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนเพิ่มขึ้น 5.43 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 54.30 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 100
ตารางแสดงคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การพับผ้าเช็ดปาก (Napkin)
ตัวอย่างแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน