PA1 ข้อตกลงในการพัฒนาตนเอง
PA1 ข้อตกลงในการพัฒนาตนเอง
ประเด็นท้าทาย
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง
ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การแก้ไขปัญหา
สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอน ในรายวิชา การจัดการการโรงแรม เรื่อง การพับผ้าเช็ดปาก
ในภาคเรียนที่1/2568 แล้วพบปัญหาคือผู้เรียน ไม่สามรถปฏิบัติการพับผ้าเช็ดปาก ได้เสร็จ
ตามเวลาที่กำหนด อีกทั้งยังมีคะแนนการสอบก่อนเรียนไม่ดี
จึงได้นำปัญหาเข้าร่วมปรึกษากับคณะครู ในกลุ่มสาระการงานอาชีพ (วง PLC ชื่อกลุ่ม
รักษ์อาชีพ) และได้ข้อสรุปคือ
เนื่องจากการพับผ้าเช็ดปากเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนทำให้นักเรียนบางส่วนที่ขาด
ทักษะและความสนใจไม่สามารถทำงานที่มอบหมาย จึงอาจส่งผลถึงคะแนนสอบก่อนเรียน
ซึ่งอาจเกิดจากการวางแผนในการจัดการเรียนการสอน
วิธีดำเนินการให้บรรลุผล
จากกระบวนการ PLC ทำให้ได้ข้อแนะนำ ให้ใช้เทคนิคการสอนแบบ กระบวนการ
เรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์และทำให้นักเรียนส่งงาน ได้ตามเวลา
ที่กำหนด และมีคะแนนสอบก่อนเรียนมากกว่าหลังเรียน โดยมีขั้นตอนตามแผนการ
จัดการเรียนรู้ดังนี้ดังนี้
ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ง1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ( 5 STEPs)
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พับผ้าเช็ดปาก มีขั้นตอน ดังนี้ 50 นาที
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การพับผ้าเช็ดปาก
ขั้นการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
Step 1 ขั้นสังเกต รวบรวมข้อมูล (Gathering) 5 นาที
ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถามเกี่ยวกับความรู้เดิมในชั่วโมงที่แล้วถึงศัพท์ที่ใช้ในการบริการ เรื่องการพับผ้าเช็ดปาก
Step 2 ขั้นวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing) 10 นาที
ครูเปิดพาวเวอร์พอยแสดง งานกลุ่ม เรื่องการพับผ้าเช็ดปากรูปแบบต่าง ๆ ที่นักเรียนได้ทำส่ง(ในชั่วโมงที่แล้ว) ให้นักเรียนรับชม
ครูเปิดวีดิทัศน์ เรื่องการพับผ้าเช็ดปาก ให้นักเรียนรับชม แบบผ่านๆ
นักเรียนในกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ความรู้ และเนื้อหาที่ได้ศึกษาร่วมกัน (ในชั่วโมงที่แล้ว)
นักเรียนและครูร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น วางแผนการปฏิบัติ ตลอดจนแบ่งหน้าที่
งานกลุ่มนักเรียนที่ให้ทำในชั่วโมงที่แล้ว
วีดิทัศน์การสอนเรื่อง การพับผ้าเช็ดปาก
ภาพการปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้ แบ่งหน้าที่และเตรียมงานในการนำเสนอ
Step 3 ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing the Knowledge) 20 นาที
ครูให้นักเรียนตาละกลุ่ม แบ่งกลุ่ม โดยคละ ชาย-หญิงเท่า ๆ กัน (จัดไว้ตั้งแต่ชั่วโมงที่แล้ว)
ครูชี้แจงกติกา การให้คะแนน
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันการวาดการพับผ้าเช็ดปากรูปแบบต่าง ๆ และตกแต่งเก็บรายละเอียดชิ้นงานกลุ่มให้เรียบร้อย
ครูใช้เวลาสั้นๆ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน (ข้อสอบชุดเดียวกันกับข้อสอบก่อนเรียนที่ทำไปเมื่อชั่วโมงที่แล้ว)
ภาพครูให้นักเรียนตกแต่งงานเพิ่มเติม แลพซ้อมพับเตรียมตัวนำเสนอ
ภาพการทำแบบทดสอบก่อน - หลังเรียน
Step 4 ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Applying the Communication Skill) 10 นาที
นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนองาน และสาธิตการพับผ้าเช็ดปาก
ครูแจ้งนักเรียน ให้ร่วมกันสรุปความรู้ เรื่องการพับผ้าเช็ดปาก
Step 5 ขั้นประเมินเพื่อเพิ่มคุณค่าบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Self-Regulating) 5 นาที
ครูนำนักเรียนฝึกประสบการณ์ตรง โดยการบริการสังคมและจิตสาธารณะ โดยการจัดโต๊ะอาหาร
และ จัดเบรคต้อนรับแขกของโรงเรียน
ภาพนักเรียนรายวิชาการจัดการการโรงแรม ทำงานบริการสังคมและจิตอาสาช่วยงานสาธารณะ